ลองนวดตัวเองดู...แล้วคุณจะรู้ว่าสบายแค่ไหน


          การนวดตัวเองเป็นทางหนึ่งของการแสดงความรักต่อตนเอง การนวดแบบนี้ก็อาจกระทำได้  ปัญหาอุปสรรคที่สำคัญก็คือ การนวดตัวเองอาจไม่สามารถนวดไปถึงพื้นที่บางแห่งของร่างกายหรือบางทีนวดถึงถึงก็ทำได้ไม่ถนัดและออกแรงได้ไม่เต็มที่  แต่เรื่องความไม่ถนัดนี้ก็ยังไม่สำคัญเท่ากับความรู้สึกของตนเองที่ไม่อาจคลายเครียดได้เต็มที่ เพราะโดยทั่วไปแล้วถ้าร่างกายส่วนหนึ่งส่วนใดยังต้องเคลื่อนไหวอยู่ จะให้ส่วนอื่นๆผ่อนคลายอย่างเต็มที่ได้อย่างไร

           อีกประการหนึ่งก็คือ สมาธิของคุณก็ไม่อาจรวมศูนย์ได้ ขณะที่มือนวดสมาธิของคุณจะอยู่กับการนวด แต่ขณะเดียวกันส่วนของร่างกายที่รับการนวด ก็ต้องการจิตใจที่พร้อมแก่การปล่อยวาง ดังนั้นขณะนวดตนเอง สมาธิของคุณจึงถูกแบ่งแยกเป็นสองส่วน ผลที่ได้จึงเป็นความรู้สึกที่ผิวเผินเท่านั้น ละจุดใหญ่ใจความที่เป็นความหมายแท้จริงของการนวดสัมผัสก็คือการวิสาสะและแลกเปลี่ยนซึ่งพลังงานแห่งชีวิตนั้น การนวดตนเองย่อมไม่บรรลุถึงความสำคัญแท้จริงนี้ สิ่งที่จะได้รับก็เป็นเพียงการเคลื่อนไหวอย่างกลไกของกล้ามเนื้อและข้อต่อของร่างกายเท่านั้น

           จะขอยกตัวอย่างข้อดีของการนวดตนเองมาในที่นี้ก็คือ ประการที่หนึ่งการนวดตัวเองสามารถช่วยให้คุณสบายขึ้น ยามเมื่อคุณรู้สึกเมื่อยหรืออ่อนเพลีย ประการที่สองการสร้างความสัมพันธ์ทางกายกับตนเองในเชิงนี้มีส่วนช่วยการผ่อนคลายทางจิตใจได้พอควร การเรียนรู้ที่จะสัมผัสตนเองเป็นหนทางหนึ่งในการเรียนรู้ตนเอง และประการสุดท้าย การนวดตนเองช่วยให้คุณรับรู้ถึงความรู้สึกในแต่ละส่วนของร่างกายเมื่อรับการนวด ตรงไหนดีตรงไหนไม่ดี เพื่อประโยชน์ในการฝึกนวดของคุณอีกด้วย คุณสามารถเรียนรู้กล้ามเนื้อ ข้อต่อตลอดจนเอ็นยึดต่างๆ เรียนรู้น้ำหนักการกดนวดว่าตรงไหนพึงออกแรงหนักมากน้อยต่างกัน กล่าวกันว่ายิ่งคุณเรียนรู้ตนเองมากเท่าใด คุณก็ยิ่งเรียนรู้ร่างกายผู้อื่นได้มากเท่านั้น

           วิธีนวดที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง คือการบีบหรือการหยิก การกดหนักด้วยปลายนิ้วและการตบ น้ำมันไม่มีความจำเป็นในกรณีนี้ เพราะท่านวดต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันล้วนแต่ไม่อาจทำได้ถนัดด้วยการนวดตนเอง  เกี่ยวกับท่าและวิธีการนวดในกรณีนี้ไม่ค่อยมีรายละเอียดมากนักเพียงการกด   บีบ นวด  ไปตามตำแหน่งต่างๆ ที่คุณต้องการไปเรื่อยๆ ก็เพียงพอแล้ว

ข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณอาจนำไปใช้

    * ใบหน้าและศีรษะ  คุณอาจนวดในท่านั่งหรือท่านอน ท่านอนเหมาะสำหรับการนวดใบหน้า ท่านั่งเหมาะสำหรับการนวดศีรษะ การนวดใบหน้าคุณอาจใช้ท่านวดเกือบทุกท่าที่ฝึกมาแล้วทั้งหมด ใช้การนวดคลึงด้วยปลายนิ้วอื่นๆ แทนนิ้วหัวแม่มือในบริเวณหน้าผาก และการนวดหนังศีรษะก็ควรใช้ปลายนิ้วทั้งหมดนวดคลึงอย่างแรงๆ

    * ลำคอและหลังส่วนบน ท่าที่ 1  นอนหงาย ใช้ปลายนิ้วกดนวดแรงๆ ตลอดสองข้างของกระดูกต้นคอ ไล่นิ้วลงไปต่ำสุดที่จะทำได้ ประมาณระดับแนวสะบัก จากนั้นนวดคลึงออกมาตามสองข้างของกล้ามเนื้อหัวไหล่

    * ลำคอและหลังส่วนบน ท่าที่ 2  ใช้ท่านั่ง ก้มศีรษะไปข้างหน้า (ก้มเฉพาะศีรษะโดยไม่ต้องก้มหลัง) ใช้ปลายนิ้วนวดคลึงอย่างแรงๆ ตลอดแนวฐานของกะโหลกศีรษะ จากนั้นเงยศีรษะขึ้นปล่อยแขนและไหล่ข้างหนึ่งให้ผ่อนคลาย ใช้มืออีกข้างหนึ่งเอื้อมข้ามมากดนวดหนักๆ ตามช่วงไหล่ เหนือสะบักและตลอดมาถึงกล้ามเนื้อข้างสันหลัง

    * หน้าอก บีบนวดด้วยปลายนิ้วตลอดบริเวณหน้าอก ทำได้ทั้งในท่านั่งและท่านอน

    * หน้าท้อง นวดคลึงเป็นวงกลมด้วยฝ่ามือข้างหนึ่ง จากนั้นบีบนวดด้วยนิ้วมืออีกข้างหนึ่ง

    * สีข้าง บีบนวดและคลึงไปให้ทั่ว

    * หลังส่วนกลางและส่วนล่าง บริเวณนี้นวดยาก พวกสัตว์ต่างๆ ที่ใช้หลังของมันเสียดสีกับต้นไม้ดูจะเป็นความคิดที่ไม่เลว วิธีที่ดีที่สุดเห็นจะได้แก่การใช้นิ้วหัวแม่มือกดนวดหนักๆ ตลอดสองข้างแนวสันหลังเริ่มจากบริเวณเหนือกระเบนเหน็บไล่เรื่อยขึ้นมา สูงที่สุดที่จะนวดได้ถึง

    * ขาท่าที่ 1 นั่งลงบนพื้นหรือบนเตียง บีบและนวดหนักๆ ด้วยปลายนิ้ว

    * ขาท่าที่ 2 นอนหงายลงข้างกำแพง ยกปลายเท้าข้างหนึ่งพาดกับกำแพง งอเท้าข้างหนึ่งเข้าหาตัวแล้วใช้มือบีบนวดตั้งแต่ปลายเท้าไล่ขึ้นมาตลอดขาข้างนั้น ไล่จากปลายเท้าขึ้นมาจะช่วยการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองกลับสู่หัวใจ

    * สะโพก  บีบนวด ทำได้ทั้งในท่ายืนและท่านอนคว่ำ

    * เท้า ที่เป็นส่วนที่คุณนวดตัวเองได้ดีที่สุด จงนั่งบนเก้าอี้ ไขว้ขาข้างหนึ่งขึ้นพาดบนตัก ใช้นิ้วมีอนวดคลึงให้ทั่วฝ่าเท้ารวมทั้งนิ้วเท้าด้วย

    * ท่าตบ  ใช้มือตบไปให้ทั่วทุกส่วนของร่างกายที่ตบไปได้ถึง รวมทั้งหน้าของคุณด้วย บนใบหน้าจะเบามือสักหน่อยก็ได้ นี่เป็นวิธีที่สนุกและรวดเร็วกว่าการนวดด้วยท่าอื่นๆ

           เป็นอันว่าจบการนวดตัวเอง ขอเพิ่มเติมว่า การนวดตัวเองนี้ อาจถือได้ว่าเป็นหัตถะโยคะ แม้ว่าจะมีจุดอ่อนมากมายดังที่กล่าวมาแล้ว แต่คุณลองทำเองดูแล้วเทียบกับผลของการทำโยคะบ้าง วิธีนี้อาจส่งผลบางอย่างที่ดีกว่าการทำโยคะธรรมดาเสียด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น